ชื่อโครงการ/Project Name:
|
โครงการ “MUEG เดินตามรอยพ่อ พัฒนาจักรยานปั่นน้ำเพื่อยกระดับการศึกษาโดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
|
ที่มาและความสำคัญ(Background and importance) *:
|
ด้วยทางโรงเรียนบ้านคลองสว่างอารมณ์ จังหวัดนครปฐม มีนโยบายมุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนคิดเป็น พร้อมเป็นคนดี เก่ง และมีความสุข บนวิถีความเป็นไทย วิถีธิปไตย ใช้เทคโนโลยีอย่างรู้คุณค่า ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างมีคุณภาพ ซึ่งขณะนี้ทางโรงเรียนมีจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นและมีการแข่งขันด้านการศึกษามากขึ้น เพื่อยกระดับการพัฒนาด้านการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด และต้องมียอดจำนวนนักเรียนที่ศึกษาในโรงเรียนตามจำนวนที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด หากทางโรงเรียนไม่สามารถพัฒนาด้านการเรียนการสอนให้เป็นที่ประจักษ์ก็จะทำให้ยอดของนักเรียนลดลงไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 ปีการศึกษา ก็จะมีผลทำให้โรงเรียนถูกปิดหรือยุบไปรวมกับโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนมากกว่าต่อไป ดังนั้น จึงเป็นเหตุให้ทางโรงเรียนจำเป็นต้องมีการพัฒนาด้านการเรียนการสอนให้มีศักยภาพตามนโยบายของโรงเรียนฯ และกระทรวงฯให้มีประสิทธิภาพต่อไป ซึ่งทางโรงเรียนฯได้ดำเนินการทำความร่วมมือ (MOU) ด้านการศึกษากับทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ทางโรงเรียนฯพิจารณาแล้วเห็นว่าสถาบันการศึกษา โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันการศึกษาที่ส่งเสริมให้ความรู้ และสร้างนวัตกรรม ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมดีๆให้เกิดประโยชน์แก่โรงเรียน วัด วิทยาลัย โรงพยาบาล ชุมชนและสังคม อีกทั้งยังมีทีมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆที่มีความเชี่ยวชาญระดับชาติและระดับสากล จึงขอให้ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ดำเนินการพัฒนาจักรยานปั่นน้ำเพื่อรดน้ำแปลงเกษตร จำนวน 2 ชุด (เป็นจักรยานปั่นน้ำที่ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้ดำเนินการจัดทำไว้แล้วเกิดการเสื่อมสภาพจากการใช้งานและจากการเรียนการสอนรายวิชาปรัชญาเศษรฐกิจพอเพียง) พร้อมทั้งถ่ายทอดความรู้การเสริมทักษะการซ่อมบำรุงรักษาให้กับครูและนักเรียนของโรงเรียนให้มีศักยภาพด้านการศึกษาต่อไป
จากปัญหาดังกล่าวทางงานวิศวกรรมฯจึงเห็นว่าการพัฒนาจักรยานปั่นปันน้ำให้สามารถใช้งานได้ และการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง “การเสริมทักษะการซ่อมบำรุงรักษาจักรยานปั่นน้ำแปลงเกษตร” ให้กับครู และนักเรียน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับทางโรงเรียนฯ ชุมชน และสังคม คือ 1) โรงเรียนฯได้มีจักรยานปั่นปันน้ำสำหรับการเรียนการสอน และรดน้ำแปลงเกษตรสำหรับเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน จำนวน 2 ชุด สำหรับสนับสนุนการเรียนการสอน และอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน 2) โรงเรียนฯได้รับการสนับสนุนการพัฒนาจักรยานดังกล่าวทำให้โรงเรียนฯมีศักยภาพด้านการศึกษาและด้านสุขภาพของนักเรียน 3) ผู้ปกครอง/ชุมชนเกิดความภาคภูมิใจและรักในถิ่นฐานบ้านเกิดจึงนำลูกหลานเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนฯทำให้มีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้น 4) ชุมชนได้รับการยกย่องให้เป็นชุมชนที่มีสถาบันการศึกษาคุณภาพและทันสมัย 5) โรงเรียนฯได้รับการยกระดับมาตรฐานด้านการศึกษาที่มีคุณภาพและทันสมัยเพื่อรองรับรายวิชาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และ 6) โรงเรียนฯมีการสร้างฐานการศึกษาที่ดีเพิ่มขึ้น
ดังนั้น งานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงเล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดโครงการ “MUEG เดินตามรอยพ่อ พัฒนาจักรยานปั่นน้ำเพื่อยกระดับการศึกษาโดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ขึ้น เพื่อพัฒนานวัตกรรมจักรยานเก่าให้สามารถใช้งานได้เป็นจักรยานปั่นน้ำรดแปลงเกษตร และยกระดับหลักสูตรการเรียนการสอนตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนำผลผลิตทางการเกษตรไปประยุกต์ทำเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ประกอบกับการพัฒนาในเรื่องดังกล่าวยังส่งเสริมทักษะให้กับบุคลากร และนักศึกษาจิตอาสาให้เกิดความรู้ ความชำนาญ จากประสบการณ์จริงนอกห้องเรียนในการนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานและการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ และเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาตร์คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมและบริการวิชาการทางวิศวกรรมด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดลที่ 4 Management For Self-Sufficiency and Sustainable Organization ต่อไป
|
วัตถุประสงค์/Objective *:
|
1. เพื่อพัฒนาจักรยานปั่นน้ำรดแปลงเกษตรแบบพลังงานกล จำนวน 2 ชุด
2. เพื่อถ่ายทอดความรู้การเสริมทักษะการซ่อมบำรุงรักษาจักรยานให้กับครูและนักเรียน
3. เพื่อพัฒนารายวิชาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยศาสตร์วิศวกรรม
4. เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์งานด้านรับใช้สังคมให้กับบุคลากรและนักศึกษา
5. เพื่อมอบจักรยานปั่นน้ำให้กับโรงเรียนบ้านคลองสว่างอารมณ์ จำนวน 2 ชุด
6. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รู้จักการคืนสิ่งดีๆกลับสังคม
7. เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างคณะกับโรงเรียน และชุมชน
|
วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ *:
|
2022-04-01
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ:
|
ไทย
|
วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ *:
|
2022-08-13
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ (Activity / project location):
|
โรงเรียนบ้านคลองสว่างอารมณ์ จ.นครปฐม
|
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ ผู้มีส่วนได้เสีย(Related Stakeholders) *:
|
โรงเรียนบ้านคลองสว่างอารมณ์ จ.นครปฐม
|
หน่วยงานที่รับผิดชอบ(Responsible agency) *:
|
|
ผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้(social impact) *:
|
|
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ (Activity / project implementation model) *:
|
กิจกรรม / การบรรยาย
|
จำนวน/ผู้ร่วมกิจกรรม(คน) (Target / Activity country) *:
|
70 คน
|
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม (Target / Activity group) *:
|
- จัดเวทีนำเสนอเผยผลงานทางวิชาการด้านรับใช้สังคมระดับชาติและนานาชาติ
- จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอดในโรงเรียนและชุมชน
- สร้างเครือข่ายอบรมค่ายการพัฒนาสุขภาพด้วยเทคโนโลยี
- สร้างเครือข่าย STEM ด้วยศาสตร์วิศวกรรมด้วยการขยายผลสู่โรงเรียน 200 โรงเรียนทั่วประเทศ
- บูรณาการร่วมกันหลายๆศาสตร์เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน
- การวิจัยและบูรณาการร่วมกันเพื่อให้เกิดผลงานด้านรับใช้สังคมด้วยศาสตร์วิศวกรรม
|
วันที่เริ่มนำไปใช้ *:
|
2022-08-13
|
ไฟล์เอกสาร
|
02112022105524_PPT_stem_R5.pdf
02112022105524_กำหนดการจัดโครงการ (ปฏิบัติงาน) (1).pdf
02112022105524_แผนการดำเนินงานโครงการจักรยานปั่นน้ำ รร.บ้านคลองสว่างฯ.pdf
02112022105524_รายงานผลกิจกรรม-โครงการMUEG ตามรอยพ่อ.pdf
02112022105524_รูปโครงการ MUEG พัฒนาจักรยานฯ รร.บ้านคลองสว่างอารมณ์.pdf
|
เอกสารอ้างอิง(Reference document) (link/url) *:
|
https://www.eg.mahidol.ac.th/egmu/
เพจ FB : วิศวะมหิดลเพื่อสังคม
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ1 (1 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 4: สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ2 (2 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 17: เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
|