ชื่อโครงการ/Project Name:
|
โครงการ “การพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่กระบวนการเทคโนโลยีการศึกษาที่ยั่งยืน”
|
ที่มาและความสำคัญ(Background and importance) *:
|
ด้วยทางโรงเรียนบุณยศรีสวัสดิ จ.นครปฐม มีนโยบายมุ่งจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา พัฒนาขีดความสามารถของผู้เรียนเต็มตามศักยภาพ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพีงประสงค์ตามหลักสูตรและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ส่งเสริมให้ครูปฏิบัติงานและจัดการเรียนการสอนได้ตามมาตรฐาน และจัดระบบการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนด้วยระบบคุณภาพทั่วทั้งองค์กร ซึ่งขณะนี้ทางโรงเรียนมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 พบว่า ครูยังเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ การเรียนการสอนส่วนใหญ่ยังเป็นลักษณะครูถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เรียน ส่วนผู้เรียนเป็นฝ่ายรับความรู้จากครู ผลจึงปรากฎว่าเมื่อนักเรียนเติบใหญ่ขึ้น ไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าตัดสินใจ ขาดความสามารถในการสื่อสารกับผู้อื่น ประกอบกับนักเรียนยังขาดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีที่จะเข้ามาสนับสนุนการเรียน การตัดสินใจ และออกแบบแนวความคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียน การศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น และการใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป ซึ่งทางโรงเรียนเห็นความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมากเกี่ยวกับการฝึกทักษะและเทคนิคในการใช้เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนด้านการศึกษาให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งทางโรงเรียนขาดบุคลากรเกี่ยวกับการสนับสนุนในเรื่องดังกล่าวให้กับนักเรียนจนประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายและนโยบายของโรงเรียน ซึ่งการดำเนินการจัดอบรมพัฒนาในเรื่องดังกล่าวจึงเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านการศึกษาและยกระดับการศึกษาของโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ด้านการพัฒนาด้านการเรียนการสอน ดังนั้น ทางโรงเรียนฯพิจารณาแล้วเห็นว่าสถาบันการศึกษา โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันการศึกษาที่ส่งเสริมให้ความรู้ และสร้างนวัตกรรม ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมดีๆให้เกิดประโยชน์แก่โรงเรียน วัด วิทยาลัย โรงพยาบาล ชุมชนและสังคม อีกทั้งยังมีทีมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆที่มีความเชี่ยวชาญระดับชาติและระดับสากลจึงขอให้ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ดำเนินการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในเรื่องดังกล่าวให้กับนักเรียนของโรงเรียนอีกครั้งและตลอดไป
จากปัญหาดังกล่าวทางงานวิศวกรรมฯจึงเห็นว่าการจัดอบรมพัฒนาทักษะในเรื่องดังกล่าวให้กับนักเรียนเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับทางโรงเรียนฯ ชุมชน และสังคม คือ 1) โรงเรียนฯได้รับการพัฒนารายวิชาแนะแนวให้มีศักยภาพมากขึ้น 2) โรงเรียนฯได้รับการสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนทำให้โรงเรียนฯมีศักยภาพด้านการศึกษา 3) ผู้ปกครอง/ชุมชนเกิดความภาคภูมิใจและรักในถิ่นฐานบ้านเกิดจึงนำลูกหลานเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนทำให้มีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้น 4) ชุมชนได้รับการยกย่องให้เป็นชุมชนที่มีสถาบันการศึกษาคุณภาพและทันสมัย 5) โรงเรียนฯได้รับการยกระดับมาตรฐานด้านการศึกษาที่มีคุณภาพและทันสมัยเพื่อรองรับรายวิชาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และ 6) โรงเรียนฯมีการสร้างฐานการศึกษาที่ดีเพิ่มขึ้น
ดังนั้น งานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าวซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์กับชุมชน และเยาวชนซึ่งเป็นกำลังหลักของประเทศ จึงได้จัดโครงการ “การพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่กระบวนการเทคโนโลยีการศึกษาที่ยั่งยืน” ขึ้น เพื่อฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และการเป็นผู้นำ การถ่ายทอดความรู้ และการทำงานเป็นทีมของบุคลากรจิตอาสาในการปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้และฝึกทักษะให้กับนักเรียนจากโรงเรียนบุณยศรีสวัสดิ์ที่มาจากโรงเรียนรัฐบาล นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับนักเรียนและโรงเรียนต่อไป และเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาตร์คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมและบริการวิชาการทางวิศวกรรมด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดลที่ 4 Management For Self-Sufficiency and Sustainable Organization และยังดำเนินงานโครงการเป็นไปตามแผน PDCA ด้วย
|
วัตถุประสงค์/Objective *:
|
1. เพื่อฝึกทักษะให้กับบุคลากรนักศึกษาจิตอาสา
2. เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับนักเรียนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง
3. เพื่อพัฒนาผลการทดสอบการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
4. เพื่อพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร์สู่เทคโนโลยีให้กับโรงเรียน จำนวน 1 หลักสูตร
5. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รู้จักการคืนสิ่งดีๆกลับสังคม
|
วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ *:
|
2022-06-22
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ:
|
ไทย
|
วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ *:
|
2022-07-31
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ (Activity / project location):
|
โรงเรียนบุณยศรีสวัสดิ์ จ.นครปฐม
|
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ ผู้มีส่วนได้เสีย(Related Stakeholders) *:
|
โรงเรียนบุณยศรีสวัสดิ์ จ.นครปฐม
|
หน่วยงานที่รับผิดชอบ(Responsible agency) *:
|
|
ผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้(social impact) *:
|
|
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ (Activity / project implementation model) *:
|
กิจกรรม / การบรรยาย
|
จำนวน/ผู้ร่วมกิจกรรม(คน) (Target / Activity country) *:
|
65 คน
|
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม (Target / Activity group) *:
|
- จัดค่ายอบรมครูวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้จากวิศวกรรมประยุกต์ในการใช้สื่อให้เกิดประสิทธิภาพ
- จัดเวทีเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการด้านรับใช้สังคมเพื่อให้เกิดกระบวนการความคิดพัฒนาต่อยอดสู่ความยั่งยืน
- บูรณาการศาสตร์หลายๆศาสตร์ร่วมกันเพื่อให้เกิดความยั่งยืนทางการศึกษา
- การวิจัยและบูรณาการร่วมกันโดยใช้ศาสตร์วิศวกรรมเพื่อประยุกต์ให้เกิดนวัตกรรมต้นแบบทางการศึกษาสู่กระบวนการเรียนรู้จริง
|
วันที่เริ่มนำไปใช้ *:
|
2022-07-31
|
ไฟล์เอกสาร
|
04112022145453_โครงการ IOT รร.สารสิทธิ์.pdf
04112022145453_แผนการดำเนินงานโครงการ IOT รร.สารสิทธิ์.pdf
04112022145453_รูปโครงการ IoT กับความปลอดภัย รร. สารสิทธิ์.pdf
|
เอกสารอ้างอิง(Reference document) (link/url) *:
|
https://www.eg.mahidol.ac.th/egmu/
เพจ FB : วิศวะมหิดลเพื่อสังคม
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ1 (1 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 4: สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ2 (2 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 17: เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
|