ชื่อโครงการ/Project Name:
|
โครงการ “อบรมเชิงปฏิบัติการรู้ก่อนรวยก่อนด้วยระบบขายสินค้าออนไลน์”
|
ที่มาและความสำคัญ(Background and importance) *:
|
ด้วย ปัจจุบันองค์การบริหารส่วนตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ประสบปัญหาที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพของประชาชนเป็นวงกว้าง ผลกระทบดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่นั้นมีอัตราการว่างงานและมีรายได้ที่ลดลงเพิ่มจำนวนสูงขึ้น ซึ่งในพื้นที่ในตำบลศาลายาก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ทำให้บางครัวเรือนในพื้นที่เสียทั้งรายได้และเงินทุนสำรองในการเลี้ยงชีพและรายได้ที่ในแต่ละวัน บางคนต้องหาเช้ากินค่ำ รับจ้างรายวัน เพื่อประทังชีวิตของตนเองและครอบครัว บางคนต้องตกงานเพราะนายจ้างไม่สามารถดำเนินกิจการต่อได้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ องค์การบริหารส่วนตำบลศาลายาพิจารณาแล้วเห็นว่าทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับสากลและเห็นความสำคัญของชุมชนทั่วประเทศเป็นอย่างยิ่งมาโดยตลอด จึงได้ดำเนินการทำเรื่องขอความอนุเคราะห์กับทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ในเรื่องการจัดอบรมเชิงปฎิบัติการให้ความรู้เกี่ยวกับการขายสินค้าออนไลน์ เพื่อเสริมรายได้ให้กับประชาชนและสร้างโอกาสในสภาวะเศรษฐกิจในสถานการณ์โควิด 19 (COVID-19) การเสริมสร้างความรู้นี้จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งรายได้ใหม่ในยุค NEW NORMAL ช่วยสร้างความสามารถในการปรับตัวของชุมชนเพื่อรับมือกับวิกฤตในปัจจุบันและอนาคตไม่มากก็น้อย ถึงแม้จะเป็นการอบรมเพียงระยะสั้นๆ แต่ก็สามารถช่วยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เปลี่ยนมุมมอง จากฐานะผู้ที่เคยใช้บริการซื้อของทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว ได้เห็นลู่ทางในการขายและเป็นเจ้าของกิจการออนไลน์ได้ในอนาคตต่อไป
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมจึงเห็นถึงความสำคัญและอยากเป็นกำลังใจๆในการช่วยเติมเต็มศักยภาพและความสุขให้กับสังคม จึงได้จัดทำโครงการ “อบรมเชิงปฏิบัติการรู้ก่อนรวยก่อนด้วยระบบขายสินค้าออนไลน์” และเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาตร์คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมและบริการวิชาการทางวิศวกรรมด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดลที่ 4 Management For Self-Sufficiency and Sustainable Organization ต่อไป
|
วัตถุประสงค์/Objective *:
|
วัตถุประสงค์
1. เพื่อถ่ายทอดความรู้ เรื่อง การขายของออนไลน์ ให้กับผู้ประกอบการ บุคลากร และผู้ที่สนใจ
2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีช่องทางในการเพิ่มรายได้มากขึ้น ในช่วงสถานการณ์โรคระบาด COVID-19
3. เพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ บุคลากร และผู้ที่สนใจในชุมชน
|
วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ *:
|
2021-07-01
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ:
|
ไทย
|
วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ *:
|
2021-07-29
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ (Activity / project location):
|
1. คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (Online)
2. องค์การบริหารส่วนตำบลศาลายา จ.นครปฐม (Online)
|
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ ผู้มีส่วนได้เสีย(Related Stakeholders) *:
|
1. องค์การบริหารส่วนตำบลศาลายา จ.นครปฐม
2. ผู้ประกอบการทั่วไป
|
หน่วยงานที่รับผิดชอบ(Responsible agency) *:
|
|
ผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้(social impact) *:
|
|
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ (Activity / project implementation model) *:
|
กิจกรรม / การบรรยาย
|
จำนวน/ผู้ร่วมกิจกรรม(คน) (Target / Activity country) *:
|
80 คน
|
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม (Target / Activity group) *:
|
1. อบต.ได้รับการยกย่องให้เป็นองค์การท้องถิ่นที่มีคุณภาพ ด้านการบริหารจัดการชุมชน
2. ประชาชนเชื่อมั่น และรักบ้านเกิด
3. ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในการสร้างเศรษฐกิจให้ชุมชน และประเทศชาติ
4. ประชาชน ผู้ประกอบการ มีอาชีพเพิ่มรายได้ในช่วงสถานการณ์โรคระบาด COVID-19
5. ประชาชน ผู้ประกอบการ มีชีวิตอยู่รอดได้อย่างเป็นสุข
6. เกิดการสร้างเครือข่ายร่วมกันกับชุมชน อบต. และมหาวิทยาลัย
|
วันที่เริ่มนำไปใช้ *:
|
2021-06-30
|
ไฟล์เอกสาร
|
03022022095944_รูปภาพโครงการอบรมรู้ก่อนรวยก่อน (ESR).pdf
|
เอกสารอ้างอิง(Reference document) (link/url) *:
|
- เว็บไซด์/เพจ FB : คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล
- เพจ FB : วิศวะมหิดลเพื่อสังคม
- เว็บไซด์/เพจ มหาวิทยาลัยมหิดล
- เว็บไซด์/เพจ พันธกิจสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมทหิดล
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ1 (1 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 8: ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ มีผลิตภาพ และการมีงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ2 (2 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 17: เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
|