ชื่อโครงการ/Project Name:
|
โครงการ “การพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม”
|
ที่มาและความสำคัญ(Background and importance) *:
|
ด้วยทางชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ส่งเสริมให้มีการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอพุทธมณฑล ซึ่งขณะนี้การประชาสัมพันธ์ในเรื่องดังกล่าวยังไม่เป็นที่แพร่หลายจึงเป็นเหตุให้การท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑลไม่ประสบความสำเร็จเหมือนอำเภออื่นๆเนื่องจากขาดทักษะในการจัดทำในเรื่องดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพและเผยแพร่ออกสู่วงกว้างได้อย่างทันสมัย ประกอบกับส่งผลกระทบกับแผนการพัฒนาฐานเศรษฐกิจ ชุมชนด้านการสร้างอาชีพ และรายได้ลดลงตามมาอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ทางชมรมฯพิจารณาแล้วเห็นว่าสถาบันการศึกษา โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันการศึกษาที่ส่งเสริมให้ความรู้ และสร้างนวัตกรรม ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมดีๆให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม อีกทั้งยังมีทีมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆที่มีความเชี่ยวชาญระดับชาติและระดับสากล
จากปัญหาดังกล่าวทางงานวิศวกรรมฯจึงเห็นว่าการพัฒนาระบบบประชาสัมพันธ์เผยแพร่เชิญชวนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑลดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับทางอำเภอพุทธมณฑลและชุมชน คือ 1) อำเภอได้พัฒนาระบบประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2) อำเภอได้สนับสนุนการท่องเที่ยวของอำเภอทำให้ชุมชนสร้างอาชีพ เกิดรายได้ และเพิ่มฐานเศรษฐกิจที่ดีได้อย่างยั่งยืน 3) อำเภอมีระบบสื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวที่มีประสิทธิภาพ 4) ชุมชนได้รับความรู้และนำไปเป็นช่องทางการขายสินค้า OTOP แบบ Online 5) ชุมชนได้รับการยกย่องให้เป็นชุมชนที่มีสถาบันการศึกษาที่ทันสมัย 6) อำเภอได้รับการยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและวัฒนธรรมของจังหวัดนครปฐม และ 7) อำเภอมีการสร้างฐานเศรษฐกิจที่ดีเพิ่มขึ้น
ในการนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม จึงเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าวซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์กับชุมชนอำเภอพุทธมณฑล ซึ่งเป็นกำลังหลักของประเทศ จึงได้จัดโครงการ “การพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม” ขึ้น เพื่อฝึกทักษะการเป็นผู้นำ การออกแบบและวิเคราะห์สื่อประชาสัมพันธ์ การถ่ายทอดความรู้ และการทำงานเป็นทีมของบุคลากรจิตอาสาในการปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้และฝึกทักษะให้กับนักศึกษา นักเรียน และชุมชน นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป และเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมและบริการวิชาการทางวิศวกรรมด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดลที่ 4 Management For Self-Sufficiency and Sustainable Organization และยังดำเนินงานโครงการเป็นไปตามแผน PDCA ด้วย
|
วัตถุประสงค์/Objective *:
|
1. เพื่อฝึกทักษะให้บุคลากรและนักศึกษาได้ร่วมพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล
2. เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้จากบุคลากรที่มีความรู้ ความชำนาญ และความเชี่ยวชาญให้กับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและชุมชนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริง
3. เพื่อส่งเสริม สนับสนุนภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี
4. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอำเภอพุทธมณฑลเพื่อการท่องเที่ยว ที่มีเอกลักษณ์ วิถีชีวิต วัฒนธรรมภูมิปัญญาชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของอำเภอพุทธมณฑล
5. เพื่อเพิ่มรายได้ของประชาชนในอำเภอพุทธมณฑลจากการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP
6. เพื่อส่งมอบสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑลให้กับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จ.นครปฐม จำนวน 1 ชิ้นงาน
7. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รู้จักการคืนสิ่งดีๆกลับสังคม
|
วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ *:
|
2022-02-01
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ:
|
ไทย
|
วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ *:
|
2022-07-18
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ (Activity / project location):
|
- คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล
- สถานที่ท่องเที่ยวตำบลศาลายา
- สถานที่ท่องเที่ยวตำบลคลองโยง
- สถานที่ท่องเที่ยวตำบลมหาสวัสดิ์
|
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ ผู้มีส่วนได้เสีย(Related Stakeholders) *:
|
- ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จ.นครปฐม
- อำเภอพุทธมณฑล จ.นครปฐม
|
หน่วยงานที่รับผิดชอบ(Responsible agency) *:
|
|
ผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้(social impact) *:
|
|
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ (Activity / project implementation model) *:
|
กิจกรรม / การบรรยาย
|
จำนวน/ผู้ร่วมกิจกรรม(คน) (Target / Activity country) *:
|
80 คน
|
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม (Target / Activity group) *:
|
- จัดเข้าค่ายอบรมสร้างเด็กรุ่นใหม่เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และการใช้สื่ออย่างถูกวิธีและเกิดรายได้ โดยให้เด็กรุ่นใหม่กลับถ่ายทอดสู่ชุมชนบ้านเกิดตัวเอง
- จัดเวทีเผยแพร่ผลงานทางวิชาการด้านรับใช้รับสังคมให้เป็นที่ประจักษ์
- บูรณาการศาสตร์หลายๆศาสตร์เพื่อพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ๆ
- วิจัยและบูรณาการร่วมกันเพื่อให้เกิดสื่อประชาสัมพันธ์ที่ทันสมัย ด้วยหลักสูตร วิศวะสร้างสื่อด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้า 5.0
|
วันที่เริ่มนำไปใช้ *:
|
2022-07-18
|
ไฟล์เอกสาร
|
09112022103557_รายงานผลกิจกรรม-โครงการสื่อการท่องเที่ยว.pdf
09112022103557_สรุปภาพโครงการสื่อท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล.pdf
|
เอกสารอ้างอิง(Reference document) (link/url) *:
|
https://www.eg.mahidol.ac.th/egmu/
เพจ FB : วิศวะมหิดลเพื่อสังคม
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ1 (1 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 8: ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ มีผลิตภาพ และการมีงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ2 (2 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 17: เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
|