ชื่อ/รายละเอียด/โครงการ/กิจกรรม/Activity/Lecture/Reasearch/Conference

โครงการการให้คำปรึกษาเพื่อออกแบบการไหลของงานบริเวณโถงบริการศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก


ชื่อโครงการ/Project Name:

โครงการการให้คำปรึกษาเพื่อออกแบบการไหลของงานบริเวณโถงบริการศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก

 

ที่มาและความสำคัญ(Background and importance) *:

ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ก่อตั้งใน พ.ศ. 2534 เป็นโรงพยาบาลของรัฐ สังกัดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งอยู่ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เป็นโรงพยาบาลลำดับที่ 4 นั้น ลำดับจากโรงพยาบาลในสังกัด จำนวน 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน ปัจจุบันศูนย์การแพทย์ฯ นี้มีคนป่วยมาเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหน่วยงานต่างๆ ก็มีจำนวนมากขึ้น เป็นเงาตามตัว ทำให้ระบบและกระบวนการต่างๆในแต่ละแผนก ตั้งแต่จุดคัดกรองผู้ป่วยไปจนถึงการรับยาและชำระเงิน มีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาหลายปี แต่ก็ยังพบว่ามีโอกาสให้ปรับปรุงอีกมาก แต่ก็ยังไม่สามารถรองรับปริมาณผู้ป่วยที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง ต้องเสียเวลานานในการรอคอยในขั้นตอนต่างๆ ซึ่งส่งผลให้ความพึงพอใจของผู้บริการลดลง โดยเฉพาะบริเวณโถงบริการชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่กลางที่มีจุดเริ่มต้นของการให้บริการไปจนจุดสุดท้ายที่เป็นการชำระเงินและการรับยา ดังนั้น ทางทีมผู้บริหารของศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษกมีโครงการที่จะจัดจ้างผู้ออกแบบและรับเหมาก่อสร้างมาปรับปรุงพัฒนาพื้นที่โถงบริการชั้น 2 นี้ แต่มีความจำเป็นต้องศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลความจำเป็นและปัญหามาประกอบกันเพื่อวางแนวคิดการออกแบบที่จะตอบสนองความต้องการของโรงพยาบาลเรื่องการเพิ่มความพึงพอใจของผู้รับบริการและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เกิดการไหลลื่นและราบรื่นมากขึ้น และเป็นข้อกำหนดหรือความต้องการสำหรับผู้ออกแบบการก่อสร้างปรับปรุงพื้นที่นี้

วัตถุประสงค์/Objective *:

1. ออกแบบการไหลของงานบริเวณโถงบริการ ชั้น 2 ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก เนื้อที่ขนาดประมาณ 1,100 ตาราง เมตร เพื่อให้เกิดความไหลลื่นในขั้นตอนต่างๆ ของผู้มาใช้บริการ, มีพื้นที่บริการ (Front desk) ที่เหมาะสมในการให้บริการ และเจ้าหน้าที่ให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 2. ได้ข้อมูลสำหรับให้ผู้ออกแบบงานสถาปัตยกรรมและงานก่อสร้างใช้ในการออกแบบปรับปรุงโถงบริการ 3. ให้คำปรึกษาแก่ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ในการตรวจรับแบบงานปรับปรุงโถงบริการของงานก่อสร้าง จนแบบก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์

วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ *:

2020-06-01

สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ:

ไทย

วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ *:

2021-01-31

สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ
(Activity / project location):

1. คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 2. ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/
ผู้มีส่วนได้เสีย(Related Stakeholders) *:

ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล

หน่วยงานที่รับผิดชอบ(Responsible agency) *:

ผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้(social impact) *:


รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ
(Activity / project implementation model) *:

กิจกรรม / การบรรยาย

จำนวน/ผู้ร่วมกิจกรรม(คน)
(Target / Activity country) *:

20 คน

กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม
(Target / Activity group) *:

1. โรงพยาบาลได้รับการยกระดับด้านการบริการที่รวดเร็ว ได้รับชื่อเสียง และความเชื่อมั่นจากประชาชน 2. ประชาชนได้รับความสะดวกและได้รับการบริการที่รวดเร็ว 3. โรงพยาบาลได้รับเป็นต้นแบบในการวางระบบการไหลของงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้งานสามารถสำเร็จได้อย่างรวดเร็วตามความต้องการของผู้รับบริการ 4. เกิดการสร้างเครือข่ายร่วมกันกับโรงพยาบาล คณะวิศวกรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยมหิดล

วันที่เริ่มนำไปใช้ *:

2021-02-01

ไฟล์เอกสาร

03022022103645_โครงการการให้คำปรึกษาเพื่อออกแบบการไหลฯ (IE).pdf

เอกสารอ้างอิง(Reference document) (link/url) *:

- เว็บไซด์/เพจ FB : คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล - เว็บไซด์/เพจ ภาควิชา IE : คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล - เพจ FB : วิศวะมหิดลเพื่อสังคม

SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ1 (1 Related SDGs Goal) *:

เป้าหมายที่ 3: สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย

SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ2 (2 Related SDGs Goal) *:

เป้าหมายที่ 17: เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน