ชื่อโครงการ/Project Name:
|
โครงการการให้คำปรึกษาเพื่อออกแบบการไหลของงานบริเวณโถงบริการศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก
|
ที่มาและความสำคัญ(Background and importance) *:
|
ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ก่อตั้งใน พ.ศ. 2534 เป็นโรงพยาบาลของรัฐ สังกัดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งอยู่ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เป็นโรงพยาบาลลำดับที่ 4 นั้น ลำดับจากโรงพยาบาลในสังกัด จำนวน 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน ปัจจุบันศูนย์การแพทย์ฯ นี้มีคนป่วยมาเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหน่วยงานต่างๆ ก็มีจำนวนมากขึ้น เป็นเงาตามตัว ทำให้ระบบและกระบวนการต่างๆในแต่ละแผนก ตั้งแต่จุดคัดกรองผู้ป่วยไปจนถึงการรับยาและชำระเงิน มีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาหลายปี แต่ก็ยังพบว่ามีโอกาสให้ปรับปรุงอีกมาก แต่ก็ยังไม่สามารถรองรับปริมาณผู้ป่วยที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง ต้องเสียเวลานานในการรอคอยในขั้นตอนต่างๆ ซึ่งส่งผลให้ความพึงพอใจของผู้บริการลดลง โดยเฉพาะบริเวณโถงบริการชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่กลางที่มีจุดเริ่มต้นของการให้บริการไปจนจุดสุดท้ายที่เป็นการชำระเงินและการรับยา ดังนั้น ทางทีมผู้บริหารของศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษกมีโครงการที่จะจัดจ้างผู้ออกแบบและรับเหมาก่อสร้างมาปรับปรุงพัฒนาพื้นที่โถงบริการชั้น 2 นี้ แต่มีความจำเป็นต้องศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลความจำเป็นและปัญหามาประกอบกันเพื่อวางแนวคิดการออกแบบที่จะตอบสนองความต้องการของโรงพยาบาลเรื่องการเพิ่มความพึงพอใจของผู้รับบริการและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เกิดการไหลลื่นและราบรื่นมากขึ้น และเป็นข้อกำหนดหรือความต้องการสำหรับผู้ออกแบบการก่อสร้างปรับปรุงพื้นที่นี้
|
วัตถุประสงค์/Objective *:
|
1. ออกแบบการไหลของงานบริเวณโถงบริการ ชั้น 2 ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก เนื้อที่ขนาดประมาณ 1,100 ตาราง เมตร เพื่อให้เกิดความไหลลื่นในขั้นตอนต่างๆ ของผู้มาใช้บริการ, มีพื้นที่บริการ (Front desk) ที่เหมาะสมในการให้บริการ และเจ้าหน้าที่ให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. ได้ข้อมูลสำหรับให้ผู้ออกแบบงานสถาปัตยกรรมและงานก่อสร้างใช้ในการออกแบบปรับปรุงโถงบริการ
3. ให้คำปรึกษาแก่ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ในการตรวจรับแบบงานปรับปรุงโถงบริการของงานก่อสร้าง จนแบบก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์
|
วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ *:
|
2020-06-01
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ:
|
ไทย
|
วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ *:
|
2021-01-31
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ (Activity / project location):
|
1. คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
2. ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล
|
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ ผู้มีส่วนได้เสีย(Related Stakeholders) *:
|
ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล
|
หน่วยงานที่รับผิดชอบ(Responsible agency) *:
|
|
ผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้(social impact) *:
|
|
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ (Activity / project implementation model) *:
|
กิจกรรม / การบรรยาย
|
จำนวน/ผู้ร่วมกิจกรรม(คน) (Target / Activity country) *:
|
20 คน
|
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม (Target / Activity group) *:
|
1. โรงพยาบาลได้รับการยกระดับด้านการบริการที่รวดเร็ว ได้รับชื่อเสียง และความเชื่อมั่นจากประชาชน
2. ประชาชนได้รับความสะดวกและได้รับการบริการที่รวดเร็ว
3. โรงพยาบาลได้รับเป็นต้นแบบในการวางระบบการไหลของงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้งานสามารถสำเร็จได้อย่างรวดเร็วตามความต้องการของผู้รับบริการ
4. เกิดการสร้างเครือข่ายร่วมกันกับโรงพยาบาล คณะวิศวกรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยมหิดล
|
วันที่เริ่มนำไปใช้ *:
|
2021-02-01
|
ไฟล์เอกสาร
|
03022022103645_โครงการการให้คำปรึกษาเพื่อออกแบบการไหลฯ (IE).pdf
|
เอกสารอ้างอิง(Reference document) (link/url) *:
|
- เว็บไซด์/เพจ FB : คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล
- เว็บไซด์/เพจ ภาควิชา IE : คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล
- เพจ FB : วิศวะมหิดลเพื่อสังคม
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ1 (1 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 3: สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ2 (2 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 17: เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
|