ชื่อโครงการ/Project Name:
|
โครงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ การหาค่าพลังความร้อน โดยเครื่องมือหาค่าความร้อนของเชื้อเพลิงให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปลาย
|
ที่มาและความสำคัญ(Background and importance) *:
|
ด้วย ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มีความร่วมมือกับหน่วยวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ดำเนินการจัดโครงการ “พัฒนาทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ การหาค่าพลังความร้อน โดยเครื่องมือหาค่าความร้อนของเชื้อเพลิง ให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปลาย” โดยมีองค์กรพันธมิตรโรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย จ.ราชบุรี ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 50 คน เพื่อส่งเสริมการสร้างเยาวชนให้สมบูรณ์แบบตามแนวทางแห่งความจริง ซึ่งขณะนี้การศึกษาในเรื่องดังกล่าวทางโรงเรียนฯยังขาดความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะที่จะนำมาสู่กระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นอย่างยั่งยืน โดยการนำความรู้จากการฝึกอบรมในครั้งนี้ไปพัฒนานักเรียนให้สามารถเข้าสู่การเรียนรู้ในเรื่องดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ทางโรงเรียนฯพิจารณาแล้วเห็นว่าสถาบันการศึกษา โดยภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันการศึกษาที่ส่งเสริมให้ความรู้ และสร้างนวัตกรรม ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมดีๆให้เกิดประโยชน์แก่โรงเรียน ชุมชนและสังคม อีกทั้งยังมีทีมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆที่มีความเชี่ยวชาญระดับชาติและระดับสากล
ดังนั้น ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าวซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์กับเยาวชน และโรงเรียน ซึ่งเป็นกำลังหลักของประเทศ จึงได้จัดโครงการ “พัฒนาทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ การหาค่าพลังความร้อน โดยเครื่องมือหาค่าความร้อนของเชื้อเพลิง ให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปลาย” ขึ้น เพื่อฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และการเป็นผู้นำ การถ่ายทอดความรู้ และการทำงานเป็นทีมของบุคลากรจิตอาสาในการปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้และฝึกทักษะให้กับนักเรียนจากโรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัยที่มาจากโรงเรียนภาคเอกชน นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับนักเรียนและโรงเรียนต่อไป
|
วัตถุประสงค์/Objective *:
|
1. เพื่อฝึกทักษะให้กับบุคลากร/นักศึกษาจิตอาสา
2. เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และฝึกทักษะจากของจริงให้กับครูและนักเรียนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง
3. เพื่อพัฒนาแผนการเรียนการสอนสู่ระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่
4. เพื่อสนับสนุนโรงเรียนพัฒนาศักยภาพการศึกษาด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่
5. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รู้จักการคืนสิ่งดีๆกลับสังคม
|
วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ *:
|
2023-09-01
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ:
|
ประเทศไทย
|
วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ *:
|
2023-09-15
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ (Activity / project location):
|
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล
|
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ ผู้มีส่วนได้เสีย(Related Stakeholders) *:
|
โรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย จ.ราชบุรี
|
หน่วยงานที่รับผิดชอบ(Responsible agency) *:
|
|
ผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้(social impact) *:
|
|
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ (Activity / project implementation model) *:
|
กิจกรรม / การบรรยาย
|
จำนวน/ผู้ร่วมกิจกรรม(คน) (Target / Activity country) *:
|
65 คน
|
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม (Target / Activity group) *:
|
1. โรงเรียนฯได้รับความรู้ และทักษะในด้านเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. โรงเรียนฯได้สนับสนุนการศึกษาของนักเรียนทำให้โรงเรียนฯเกิดการเรียนรู้ที่ทันสมัย เกิดทักษะ และเพิ่มมาตรฐานการเรียนรู้ที่ดีได้อย่างยั่งยืน
3. โรงเรียนฯมีแผนการเรียนการสอนสู่กลุ่มวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ
4. นักเรียนได้รับความรู้ ทักษะ และนำไปเป็นช่องทางการพัฒนาการเรียนให้มีผลการเรียนที่ดีขึ้นได้ และส่งผลให้นักเรียนสามารถเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาชั้นนำได้
5. ชุมชนได้รับการยกย่องให้เป็นชุมชนที่มีสถาบันการศึกษาที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย
6. โรงเรียนฯได้รับการยกระดับมาตรฐานการศึกษาเชิงทักษะของจังหวัดนครปฐม
7.โรงเรียนฯมีการสร้างฐานการศึกษาที่ดีเพิ่มขึ้น
8. บุคลากรภาควิชา และคณะฯได้รับการพัฒนาศักยภาพและได้ร่วมกิจกรรมจิตอาสางานด้านบริการวิชาการรับใช้สังคม
9. ภาควิชา คณะและมหาวิทยาลัยได้สร้างผลงานด้านบริการวิชาการรับใช้สังคมเพิ่มขึ้น
10. ภาควิชา คณะและมหาวิทยาลัยได้สร้างเครือข่ายระหว่างโรงเรียนฯ และชุมชนบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัย และบริเวณอื่นๆตามความเหมาะสม
|
วันที่เริ่มนำไปใช้ *:
|
2023-09-16
|
ไฟล์เอกสาร
|
22012024111914_รายงานผลการดำเนินงานโครงการกระบวนการคิด รร.สารสิทธิ์.pdf
|
เอกสารอ้างอิง(Reference document) (link/url) *:
|
FB: วิศวะมหิดลเพื่อสังคม
https://www.eg.mahidol.ac.th/egmu/
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ1 (1 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 4: สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ2 (2 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 10: ลดความไม่เสมอภาคภายในประเทศและระหว่างประเทศ
|