ชื่อ/รายละเอียด/โครงการ/กิจกรรม/Activity/Lecture/Reasearch/Conference

โครงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ การหาค่าพลังความร้อน โดยเครื่องมือหาค่าความร้อนของเชื้อเพลิงให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปลาย


ชื่อโครงการ/Project Name:

โครงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ การหาค่าพลังความร้อน โดยเครื่องมือหาค่าความร้อนของเชื้อเพลิงให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปลาย

 

ที่มาและความสำคัญ(Background and importance) *:

ด้วย ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มีความร่วมมือกับหน่วยวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ดำเนินการจัดโครงการ “พัฒนาทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ การหาค่าพลังความร้อน โดยเครื่องมือหาค่าความร้อนของเชื้อเพลิง ให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปลาย” โดยมีองค์กรพันธมิตรโรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย จ.ราชบุรี ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 50 คน เพื่อส่งเสริมการสร้างเยาวชนให้สมบูรณ์แบบตามแนวทางแห่งความจริง ซึ่งขณะนี้การศึกษาในเรื่องดังกล่าวทางโรงเรียนฯยังขาดความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะที่จะนำมาสู่กระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นอย่างยั่งยืน โดยการนำความรู้จากการฝึกอบรมในครั้งนี้ไปพัฒนานักเรียนให้สามารถเข้าสู่การเรียนรู้ในเรื่องดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ทางโรงเรียนฯพิจารณาแล้วเห็นว่าสถาบันการศึกษา โดยภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันการศึกษาที่ส่งเสริมให้ความรู้ และสร้างนวัตกรรม ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมดีๆให้เกิดประโยชน์แก่โรงเรียน ชุมชนและสังคม อีกทั้งยังมีทีมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆที่มีความเชี่ยวชาญระดับชาติและระดับสากล ดังนั้น ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าวซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์กับเยาวชน และโรงเรียน ซึ่งเป็นกำลังหลักของประเทศ จึงได้จัดโครงการ “พัฒนาทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ การหาค่าพลังความร้อน โดยเครื่องมือหาค่าความร้อนของเชื้อเพลิง ให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปลาย” ขึ้น เพื่อฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และการเป็นผู้นำ การถ่ายทอดความรู้ และการทำงานเป็นทีมของบุคลากรจิตอาสาในการปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้และฝึกทักษะให้กับนักเรียนจากโรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัยที่มาจากโรงเรียนภาคเอกชน นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับนักเรียนและโรงเรียนต่อไป

วัตถุประสงค์/Objective *:

1. เพื่อฝึกทักษะให้กับบุคลากร/นักศึกษาจิตอาสา 2. เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และฝึกทักษะจากของจริงให้กับครูและนักเรียนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง 3. เพื่อพัฒนาแผนการเรียนการสอนสู่ระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่ 4. เพื่อสนับสนุนโรงเรียนพัฒนาศักยภาพการศึกษาด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ 5. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รู้จักการคืนสิ่งดีๆกลับสังคม

วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ *:

2023-09-01

สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ:

ประเทศไทย

วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ *:

2023-09-15

สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ
(Activity / project location):

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/
ผู้มีส่วนได้เสีย(Related Stakeholders) *:

โรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย จ.ราชบุรี

หน่วยงานที่รับผิดชอบ(Responsible agency) *:

ผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้(social impact) *:


รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ
(Activity / project implementation model) *:

กิจกรรม / การบรรยาย

จำนวน/ผู้ร่วมกิจกรรม(คน)
(Target / Activity country) *:

65 คน

กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม
(Target / Activity group) *:

1. โรงเรียนฯได้รับความรู้ และทักษะในด้านเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. โรงเรียนฯได้สนับสนุนการศึกษาของนักเรียนทำให้โรงเรียนฯเกิดการเรียนรู้ที่ทันสมัย เกิดทักษะ และเพิ่มมาตรฐานการเรียนรู้ที่ดีได้อย่างยั่งยืน 3. โรงเรียนฯมีแผนการเรียนการสอนสู่กลุ่มวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ 4. นักเรียนได้รับความรู้ ทักษะ และนำไปเป็นช่องทางการพัฒนาการเรียนให้มีผลการเรียนที่ดีขึ้นได้ และส่งผลให้นักเรียนสามารถเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาชั้นนำได้ 5. ชุมชนได้รับการยกย่องให้เป็นชุมชนที่มีสถาบันการศึกษาที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย 6. โรงเรียนฯได้รับการยกระดับมาตรฐานการศึกษาเชิงทักษะของจังหวัดนครปฐม 7.โรงเรียนฯมีการสร้างฐานการศึกษาที่ดีเพิ่มขึ้น 8. บุคลากรภาควิชา และคณะฯได้รับการพัฒนาศักยภาพและได้ร่วมกิจกรรมจิตอาสางานด้านบริการวิชาการรับใช้สังคม 9. ภาควิชา คณะและมหาวิทยาลัยได้สร้างผลงานด้านบริการวิชาการรับใช้สังคมเพิ่มขึ้น 10. ภาควิชา คณะและมหาวิทยาลัยได้สร้างเครือข่ายระหว่างโรงเรียนฯ และชุมชนบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัย และบริเวณอื่นๆตามความเหมาะสม

วันที่เริ่มนำไปใช้ *:

2023-09-16

ไฟล์เอกสาร

22012024111914_รายงานผลการดำเนินงานโครงการกระบวนการคิด รร.สารสิทธิ์.pdf

เอกสารอ้างอิง(Reference document) (link/url) *:

FB: วิศวะมหิดลเพื่อสังคม https://www.eg.mahidol.ac.th/egmu/

SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ1 (1 Related SDGs Goal) *:

เป้าหมายที่ 4: สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ2 (2 Related SDGs Goal) *:

เป้าหมายที่ 10: ลดความไม่เสมอภาคภายในประเทศและระหว่างประเทศ