ชื่อโครงการ/Project Name:
|
โครงการ “สื่อถูกทาง บริหารถูกใจ ด้วยสื่อสังคมออนไลน์”
|
ที่มาและความสำคัญ(Background and importance) *:
|
ด้วยคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม มีความประสงค์ขอความร่วมมือในการส่งเสริมให้มีการสนับสนุนการท่องเที่ยวของอำเภอพุทธมณฑล กับทางชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เพื่อดำเนินโครงการถ่ายทอดความรู้เรื่อง “การใช้ระบบสื่อประชาสัมพันธ์เบื้องต้นและการใช้สื่อเผยแพร่ให้ถูกทาง” ให้แก่ นักศึกษาจิตอาสา บุคลากร ในชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล และประชาชนและผู้สนใจทั่วไปในเขตพุทธมณฑล เพื่อส่งเสริมให้มีการสนับสนุนการใช้สื่อออนไลน์สำหรับประชาสัมพันธ์ร่วมกับสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของอำเภอพุทธมณฑล ซึ่งขณะนี้ทางชมรมฯ และชุมชน ยังขาดความรู้ และทักษะในการใช้สื่อออนไลน์สำหรับประชาสัมพันธ์ในเรื่องดังกล่าวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จึงเป็นเหตุให้ประชาชนสร้างสื่อออนไลน์ไม่ถูกต้องทำให้เกิดผลกระทบกับตนเองและภาพลักษณ์ของอำเภอพุทธมณฑล
ในการนี้ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงเล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการถ่ายทอดเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดโครงการ “สื่อถูกทาง บริหารถูกใจ ด้วยสื่อสังคมออนไลน์” เพื่อการพัฒนาทักษะและความรู้ในการใช้สื่อในรูปแบบต่างๆได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ รวมถึงสร้างศักยภาพการทำงานเป็นทีมของบุคลากรจิตอาสาในการปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้ให้กับนักศึกษา นักเรียน และประชาชน ในชุมชนอำเภอพุทธมณฑลนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป และเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมและบริการวิชาการทางวิศวกรรมด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดลที่ 4 Management For Self-Sufficiency and Sustainable Organization ต่อไป
|
วัตถุประสงค์/Objective *:
|
1. เพื่อฝึกทักษะให้บุคลากรและนักศึกษาได้ร่วมพัฒนาความรู้ในการใช้สื่อประชาสัมพันธ์
2. เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้จากบุคลากรที่มีความรู้ ความชำนาญ และความเชี่ยวชาญให้กับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและ ชุมชนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริง
3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนภาพลักษณ์ที่ดีด้านการใช้สื่อการท่องเที่ยวให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนในการใช้สื่ออย่างถูกต้องตามกฎหมาย
4. เพื่อเพิ่มรายได้ของประชาชนในอำเภอพุทธมณฑลจากการบริหารจัดการการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ที่ดีร่วมกับสื่อ ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว
5. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รู้จักการคืนสิ่งดีๆกลับสังคม
|
วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ *:
|
2022-02-01
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ:
|
ไทย
|
วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ *:
|
2022-04-29
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ (Activity / project location):
|
- อำเภอพุทธมณฑล จ.นครปฐม
- คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล
|
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ ผู้มีส่วนได้เสีย(Related Stakeholders) *:
|
ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอพุทธมณฑล
|
หน่วยงานที่รับผิดชอบ(Responsible agency) *:
|
|
ผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้(social impact) *:
|
|
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ (Activity / project implementation model) *:
|
กิจกรรม / การบรรยาย
|
จำนวน/ผู้ร่วมกิจกรรม(คน) (Target / Activity country) *:
|
50 คน
|
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม (Target / Activity group) *:
|
- จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายรณรงค์ให้ความรู้เรื่อง การใช้ระบบสื่อประชาสัมพันธ์เบื้องต้นและการใช้สื่อเผยแพร่ให้ถูกทาง กับหน่วยงาน/ชุมชนอื่นๆ เพื่อให้เกิดการขยายความรู้สู่วงกว้าง
- จัดกิจกรรมอบรมแบบพี่สอนน้อง
- บูรณาการร่วมกันหลายๆศาสตร์กับองค์กรที่เกี่ยวข้อง
- การวิจัยและการบริการวิชาการร่วมกันเพื่อพัฒนาต่อยอดความรู้ให้ทันสมัยทันเหตุการณ์ระหว่างชุมชน โดยหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์การสื่อสารและใช้สื่อด้วยเทคโนโลยี AI
|
วันที่เริ่มนำไปใช้ *:
|
2022-04-29
|
ไฟล์เอกสาร
|
09112022110020_ขออนุมัติจัดโครงการสื่อถูกทาง บริหารถูกใจ ด้วยสื่อสังคมออนไลน์ (EE).pdf
09112022110020_สรุปโครงการสื่อถูกทางฯ ภาค EE..pdf
|
เอกสารอ้างอิง(Reference document) (link/url) *:
|
https://www.eg.mahidol.ac.th/egmu/
เพจ FB : วิศวะมหิดลเพื่อสังคม
https://www.eg.mahidol.ac.th/egmu/office/department/electrical-engineering-department.html
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ1 (1 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 8: ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ มีผลิตภาพ และการมีงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ2 (2 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 17: เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
|