ชื่อโครงการ/Project Name:
|
โครงการ “E-Sport Thinking Play & Learn”
|
ที่มาและความสำคัญ(Background and importance) *:
|
ด้วยนโยบายคณะวิศวกรรมศาสตร์ ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นนโยบายที่สำคัญเกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมศาสตร์มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับกิจกรรมทางสังคม โดยองค์ประกอบที่สำคัญคือ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในยุค 4.0 จำเป็นต้องนำประโยชน์ด้านวิศวกรรมศาสตร์มาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ผลผลิต และสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน เพื่อขยายความเข้มแข็งด้านการศึกษา และด้านเศรษฐกิจระดับชุมชนมากขึ้น นั้น คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม จึงเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าวซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์กับชุมชน และเยาวชนซึ่งเป็นกำลังหลักของประเทศ จึงได้จัดโครงการ “E-Sport Thinking Play & Learn” ขึ้น เพื่อฝึกทักษะการเป็นผู้นำ การถ่ายทอดความรู้ และการทำงานเป็นทีมของบุคลากรจิตอาสาในการปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้และฝึกทักษะให้กับนักเรียนจากทุกโรงเรียนที่มาจากโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชน นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับนักเรียนและโรงเรียนต่อไป และเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมและบริการวิชาการทางวิศวกรรมด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดลที่ 4 Management For Self-Sufficiency and Sustainable Organization
|
วัตถุประสงค์/Objective *:
|
1. เพื่อฝึกทักษะให้กับบุคลากรนักศึกษาจิตอาสา
2. เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับนักเรียนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง
3. เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการเรียนด้าน ESport ให้กับนักเรียน
4. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้รู้จักการคืนสิ่งดีๆกลับสังคม
|
วันที่เริ่มกิจกรรม/โครงการ *:
|
2021-08-07
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ:
|
ไทย
|
วันสิ้นสุดกิจกรรม/โครงการ *:
|
2021-09-04
|
สถานที่จัดกิจกรรม/โครงการ (Activity / project location):
|
- คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล (จัดระบบ Online)
- มูลนิธิธรรมสภา บันลือธรรม (จัดแบบ Online)
|
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ ผู้มีส่วนได้เสีย(Related Stakeholders) *:
|
1. มูลนิธิธรรมสภา บันลือธรรม
2. โรงเรียนภาครัฐบาลและโรงเรียนภาคเอกชน อาทิเช่น โรงเรียนวัดปุรณาวาส โรงเรียนคลองบางกระทึก เป็นต้น
|
หน่วยงานที่รับผิดชอบ(Responsible agency) *:
|
|
ผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้(social impact) *:
|
|
รูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการ (Activity / project implementation model) *:
|
กิจกรรม / การบรรยาย
|
จำนวน/ผู้ร่วมกิจกรรม(คน) (Target / Activity country) *:
|
จำนวน 80 คน
|
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม (Target / Activity group) *:
|
1. นักเรียนได้รับการพัฒนาต่อยอดจากของจริงสู่กระบวนการเรียรู้ที่ยั่งยืนในอนาคต
2. ครูได้รับการพัฒนาและยกระดับงานด้านวิชาการสู่ระดับชาติและระดับสากล
3. ยกระดับการศึกษาไทยเข้ากระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
4. เกิดการสร้างเครือข่ายกับโรงเรียนทั่วประเทศระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล
5. ชุมชนมีชื่อเสียง
|
วันที่เริ่มนำไปใช้ *:
|
2021-09-05
|
ไฟล์เอกสาร
|
22122021104440_รูปภาพโครงการ E-Sport ร่วมกับธรรมสภา.pdf
|
เอกสารอ้างอิง(Reference document) (link/url) *:
|
- เว็บไซด์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล
- เพจ FB : วิศวะมหิดลเพื่อสังคม
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ1 (1 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 4: สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
|
SDG goal ที่เกี่ยวข้องอันดับ2 (2 Related SDGs Goal) *:
|
เป้าหมายที่ 17: เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน
|